A Study of A Rose

Going home with a rose at least once in every semester had become our ritual back in college. There were times that instead of a rose, we had anthuriums, but it was the roses which reminded me of the last curtain calls of our productions.

Once again, with the UP Repertory Company’s Bahay-Ba(ha)yan, the roses were back. Having written one of their plays, “#RevolutionItsMoreFunInThePhilippines” and adapting Nicolas Pichay’s “Pangulo Naming Mahal” gave me a spot on stage for the last show’s bow. And again. the roses.

Here is/(are since i took half a dozen) my rose, the day after the production.

sa may bintana

in line with that

Kalahating Dosena

Hala Ka Heather!

Naging fan naman ako ng glee for a while kaya naman kilala ko si Heather Morris, bilang Brittany S. Pierce. Who’s famous for saying that “Did you know that dolphins are just gay sharks?” Pero hindi naman ako nagulat na may mga nag-leak na nude pictures niya. Wala namang bago. Nagpapakita na naman talaga siya ng kanyang mga tinatago, artistically nga lang.

Ayun, meron na naman siyang mga ganito. And she was quoted saying, “”Everybody should do tasteful beautiful nudes so when you get older you’re gonna be like, ‘Oh that’s when my body looked so great!’”

Kaya iyun, parang okay lang sa kanya na nagkaroon na ng Heather Morris Scandal.

Alleged Nude Photos of Heather Morris

Naglilihi

Ang bahay namin ay ipinaglihi sa pamahiin. Kaya naman ngayong maraming buntis dito, lagi kaming inaantok dahil ang pakikisalo sa pagkain ng nagdadalang-tao ay sleep inducing. Ang hirap namang hindi makisalo kung medyo masarap ang pinaglilihihan.

One morning, spaghetti ang hanap ni Hasmin. Kaya naman nagpabili kami ng chaka spaghetti for breakfast. Matapos noon, nag-grocery kami at namili ng pang spaghetti. Though medyo penne pasta ang nagamit. Check na rin iyun., Lalo pa at ako ang nagluto. O, mind you, don’t mind me.

At isang umaga naman nitong linggo. Alas Singko Y Medya, nangangalabit si Hasmin, gusto ng Pancit Malabon. Pupungas-pungas pa ako at tinatamad bumangon. Hindi talaga ako bumangon. “Allergic ka sa sea food,” sabi ko. “Hindi ko kakainin ang hipon,” sabi niya. Nakatulog ulit ako.

Bad.

Bad me.

Bad na hindi ibinibigay ang pinaglilihihan ng buntis. Magagalit ang baby sa loob.

Kaya naman while nasa opisina, bago ko pa daanan si HAsmin sa kanyang pinagta-trabahuhan. TUmawag na ako sa aking mga koneksyon. At iyun na nga. Habang nasa taxi, paalala ulit. “Bakit ang aga-aga nga pala, naghahanap ka ng Pancit Malabon?” “Hindi ko alam, naisip ko lang. Ayan, naalala ko tuloy. Gusto ko na ulit ng Pancit Malabon.”

Well, na-set up na ulit. Na-tickle na ulit ang taste buds ni U2.

Pag-uwi sa bahay.

Pancit Malabon mula sa Calumpang Marikina

Tuduh!

Bawing-bawi naman ang pagtulog ko sa naglilihi kaninang umaga. Dahil hanggang sa kinabukasan, pwede pang agahan.

Iyun nga lang. Kuha din kaming lahat sa bilao, at antok ulit kami buong maghapon.