Do the Carlos

appropriate ang Damaso na nakasulat sa plakang itinaas ni Carlos Celdran habang may nagaganap na misa sa Manila Cathedral. tamang tama, dahil katunog ito ng eksmomunikasyong ipinananakot ng Simabahan kay Noynoy. Damaso at Ekskomunikasyon, dalawang bagay na una kong nakilala noong third year high school, noong itinuturo ang Noli Me Tangere, na alam ko, noon ay naglayong paghiwalayin ang simbahan at pamahalaan, pero bakit  kaya hanggang ngayon ay nanatili pa ring magkadikit ang dalawang ito sa Pilpinas.

Kahit papaano ay nakikisimpatya ako sa pangulo, dahil nakabasa ako ng pambabatikos sa kanya, na hindi tututol ang kanyan gina sa kanyang desisyon ukol sa kontrasepsyon. At sa nabasa ko, galing sa simbahan ang statement. nakakalungkot, dahil sa palagay ko, masanang gamitin ang ina, lalu pat sumakabilang buhay na, para ipang blackmail sa isang tao, kahit na nga hindi pangulo.

i applaud Noynoy for his views on contraception and family planning. medyo naiangat na niya ang sarili niya sa akin, as his boss, mula nang pabalikin niya ang mga illegal settler sa kanilang shack sa San Roque, Quezon City. Hindi ko alam kun gkanino siya natakot, at piabalik niya ang mga ito, samantalang nakahanda na ang lahat. ngayon, inaabangan ko na lang ngayon kung matatakot ba siya sa simbahan, o magiging matatag na para sa sinasabi niiyang tuwid na daan, isang daang hindi liliko kahit iutos pa ng simbahan.

http://www.youtube.com/watch?v=nrQFDP4LqyE

Leave a Reply

