The Politics of Wedding

Isa sa mahahalagang bagay na natutunan ko noong college ay, lahat ng bagay ay may politika. There’s politics in everything, ika nga. Kaya malamang pati weddings meron din. Hindi ko nga lang alam kung ano, pero malamang sa hindi, meron. Wala akong moment na mag research dahil sa issue ng kasal ay apolitical ako. Kahit kasal na ako. Napasaganitong post lang ako dahil malapit nang ikasal ang isa sa mga malalapit kong barkada. Si Regina Riosa. Sabi ko sa kanya, gawin niya akong isa sa mga bridesmaid niya, pero hindi daw pwede. Wala naman daw akong pukersha. Pero nung umattend ako one time ng kasal ng friend naming si Sarah, meron namang lalaki.

Anupaman, para kay Regina talaga ang post na ito at sa mga napili naming invitaion messages, mababasa na ang mga bagay-bagay na nakakapaisip. Kasama si Vanny, ang isa pa naming barkada, tiningnan naming ang mga invitations na pagpipilian niya para sa kasal at maging ang pagpapatahian niya ng gown ng entourage. Ito ang mga pictures.

para sa magaling na mananahi, kay Tita Judy na. located malapit sa loyola at ang claim to fame niya, siya ang tumahi ng entourage ng kasal ni Marcy Teodoro, ang district one congressman ng Marikina
Juan Carlo Catering. hindi ko lang alam kung sila ang kinuha ni Regina, pero yung contact number ay makikita doon sa van. check na lang ninyo

and of course, ito ang highlight.

Best Wedding Invitation Messages, or notes, or chumembolin.

basta ito na ang mga iyun.

"two hearts, one love, two promises. One covenant, two lives. Made one in Christ... we insert name"
his gentle proposal brought tears to my eyes and my acceptance brought tears to his... as our marriage brings new meaning to love, so our love brings new meaning to life.
five years of laughter and tears. five years of peaks and valleys. five years of joy and challenges, we (insert name)
he never thought it would be her. she never thought it would be him. but God thought otherwise. Their closest friends brought them together and they paired up since then. An answered prayer he is to her. The greatest blessing she will always be to him. And so this they, they pledge their love in front of God, family and friends. Two hearts, two souls, two lives bound together in friendship and united forever in love. We...
it took a while before we found each other. But God led the way for He knows we are destined to be one. Today, In God's unfailing faithfulness, we...

Eniweis, ayoko naman talagang i-explore ang politics ng wedding dahil kahit isa sa mga natutunan ko ay ang pagkakaroon ng politika ng everything, hidni rin ako naniniwala dito after sometime. Lalo pa nuong napanuod ko ang the incredible kung saan ni-quote unquote ni Syndrome ang “When everyone’s super, no one is.” So kung papalitan ang ibang words, pwedeng, “when everything has politics (on/in it), nothing has.” Pero dahil palitan naman ito ng word, pwede ring “What the pak chervalu, atiknatiwaa anak-anak.”

isa ang eniweis, Regina, please, huwag ganito ha. alam mo naman, ang invitation, babasahin nang marami. pa spell check mo muna kay Vanny, at grammar check na rin. pero hindi ako judgmental.

An answered prayer He is to me, my greatest blessing she'll always be. we've meet by chance thy made us one the gift from God is our true love. This is something we couldn't hide a commitment that lasting for life and so this day we'll pledge our love in front of family friends and God above. Honour us with your presence and to share with us this very moment of happiness as we exchange our vows and continue the jourbey of our lives together as we...
the bridesmaid and the bridesman. hehe. if there exist. pwede rin akong wedding singer. kakanta ako ng separate lives at touch and go. hehe. joks onli.

by the way. to close. not everything has politics on it. May pulitika ba ang bato? hindi ko alam. honest question. Siguro politics exist on things where roles are played. and a wedding is one great theatrics. so that’s it. the politics of wedding.

Leave a Reply

