Manila Paper: Ang Alamat ng Original

Kanina, hindi sinasadya ay pareho kami ng website na tinintingnan ni Ona. teacher’s pwet. Sobrang gusto ko, sinama ko na sa blogroll ko. Hindi ko alam kung saan niya napulot ang blog, pero ako, nirekomenda ng Tumblr sa side.

ito yung mga nakakabilib na works of art na nakita namin. Project “Manila Paper” na pakana nni Raffy Parcon. Nabuo ito sa tulong nina  Lala TorresSol Palakol at Al Estrella, na sana ay si Mot-mot. Close kami, mot ang tawag ko sa kanya.

Natutuwa ako sa aknila dahil parang masayahin silang mga tao, at masaya ako sa mga masayahing tao. kung babasahin ninyo ang mga captions dun sa mga pictures, masaya din. Damang-dama yung passion at yung happiness nila while doing the project.

Nakatutuwa rin at kinilala nila ang inspirasyon nila sa gawang ito. Ang Pencil Vs Camera ni Ben Heine. ito ang ilan sa mga sample works niya.

ay pak, ayan na ang tren
photographer si madonna
replacing art

Maaaring maisip na ginaya yung concept. Pero para sa akin wala namang problema. HIndi naman nila binalahura yung concept. Hindi man nila na-twist nang ibang-iba, nagawa nilang i-own yung idea. At sa totoo lang, para sa akin, ang light, ang gaan, at ang saya talaga ng gawa nila. Kinopya man nila yung style, yung personality nung works nila ay kanilang-kanila. At mas naramdaman ko. Okay na iyun.

Sabi nga nung boss ko dati, wala ng original sa Mundo. Lahat ay nagawa na at ang mga bagong dumarating ay innovation na lang ng mga nauna. at ayon nga sa isang sikat director, na hindi ko talaga kilala,

Ayan si Jim Jarmusch na ang nagsabi, maniwala tayo.

4 thoughts on “Manila Paper: Ang Alamat ng Original

Leave a Reply

