Instagram Effect-Effect

Euan Daddy Bonding noong birthday ng anak ni Ninang Vanny na si Kria
found “my” old pair of glasses. fixed parts of it, then whala, “me” kasi alam ko, hiniram ko lang ito nung college tapos hindi ko na sinauli
Araw ng paglalaba. Dahil mababasa lang din ang suot ko. Nilabhan ko na.rin

Pero wala po akong iPhone o IPod Touch, o kahit anong devices na may kagagawan ang Apple iOS. Nakikiafad lang ako. Mas bet ko na kasi ito kesa sa Lomo Camera na parang nalaos agad in due time. Or Jutay. Mas bet ko kasi yung mga ganito, yung mga homage to the Instamatic noon at yung Polaroid na bordered. Ahmf. MArami pa akong ipo-post next time na old photos na totoong polaroid.

Going back, Wala rinnaman akong Polaroid. Kuha ko lang ang mga ito sa aking Nokia phone, na competitive din ang price. Hindi nga lang Android Phone, pero competitive din ang price. The adding the magic of photoshop. Ayan, nakiki Instagram na rin ako. Effect-effect lang naman ang labanan, e di atakihin din sa effect-effect lang.

How to “Instgramize” your photo.

1. Grab a photo in the internet shot via Instagram, in my case, kumuha ako sa friend kong si Roma.

2. Open the photo using Photoshop. (Call it photo 1) Alam naman natin sa Photoshop, walang imposible. Open the photo that you want to Instagramize. (Call it Photo 2) Ayan, ni-coin ko na. tanggapin na.

3. Drag Photo 2 to the work area of Photo 1, which will now become the background.

4. Lower the Opacity of Photo 2, which is now Layer 1. Using the free transform option (Ctrl+T), resize Layer 1 on your desired size. (Kung pwede lang i-Ctrl+T ang Tite). Bring back the Opacity to 100%. Then hide Layer one for a while.

5. Use the magic wand to select the border of the Background (Layer 1). In the Select Menu, choose inverse selection.

6. Unhide Layer 1 (Photo 2). Highlight Layer 1. Cut the pixels using Ctrl+X (Huwag gawin sa tite). Drag Layer 1 (photo 2) in the trash bin. Then Paste, Ctrl+V. Quick Keys are fun to use.

7. Edit your photo to your desired effect. I used the burn tool a lot. Played with the Brightness and Contrast. Changed the Hue and Saturation. Changed the colors. Mga ganyang effect,

8. Then flatten the image and then be a super hero, save the image (Ctrl+S) as JPEG file. Then ayan, pwede mo nang i-share kung saan may mga nagse-share ng kanilang mga instagram.

Sa Jollibutt, Bida ang saya.