Is it the indie mocking the commercial or the commercial mocking the indie?

ang babae sa septic tank

Movie, Comedy.

ReviewReviewReview

Overrated. Mataas na siguro ang in-expect ko with all the good reviews. May nawawalang element na hindi ko ma-pin point. Or iyun ba yung dahilan kung bakit ito tinawag na indie, hindi sinasatisfy ang needs ng commercial viewers?

CHINOPSIS

Ang POV ng isang production assistant sa mga vision ng director, producer at artista sa ginagawang pelikula, hanggang sa simulan na ang taping at malaglag na sa septic tank ang bida.

1. It is a tapatan mo ang pagkanakakairita ko challenge. Walang nakakatuwang karakter. Lahat nakaka-irita. Tuwang tuwa ako sa pagkachopchop ng kanilang kotse dahil sobrang nakakairita ang dalawa. Kailangan nilang magbayad ng mahal. Successful naman ang writer at direktor kung ito ang gusto nilang mangyari.

2. It was a showcase of talent ni Eugene Domingo. Other than sa three types of acting, nakita ang versatility niya doon sa mga mas naunang eksena bago pa man ipakilala si Eugene Domingo as Eugene Domingo. Though hindi siya ang best actress sa pelikula.

3. Napakasexy si Mercedes Cabral. Siguro kung lalaki ito, anlaki ng tite nito. Hindi pa rin siya ang best actress.

ito ang tangina! Mercel Cabral Woah!

4. Umabot sa point na nakakapagod na makita ang iba pang pwedeng atake sa pelikula. Yung una na babad, real time, inding indi. Tapos yung usapin kung sinong artista, at kung lalaki o babae ang anak. Paulit-ulit. Okay pa. Natiis ko pa yung docu. Ang ganda rin ng effect, At ang babaeng gumanap na nanay dito ang best actress. Siya ang epitomiya ng “there are no small roles, only small actors.” Pero nung nag musical na, te. pagod. siguro nabagot na ako dahil very fresh pa sa akin ang Care Divas. Halatang iisa ang gumawa ng mga kanta sa pelikulang ito at dulang iyun. At tinawanan ko na lang nambongga yung maayos na ang buhok ni Eugene na sequences/atake.

5. Ako lang ang tumatawa sa pag iyak ni Eugene Domingo nung nalaglag sa hagdan ang anak niya. Siguro magandang komentaryo ito sa klase ng mga manonood meron ang Pilipinas. Hindi ko katulad. Pero sa tingin ko kasi comedy yung part na iyun, na ito ang gustong mangyari ni Eugene Domingo na very much against sa gusto ng direktor at produser. Na set up naman na comedy dapat iyun. Pero since melodramatic na nga yung eksena, tahimik sa sinehan at umeko ang tawa ko. Te, nag LT, sadsad sa wall pababa. Patawa yun.

6. Walang salvation. Well, dahil siguro indie nga ito. Siguro ang hope na lang nagbago si Eugene DOmingo pagbagsak niya sa mga tae.That’s it. the sign of hope. Okay, may salvation. O wheno naman kung walang salvation. Indie ito.

7. Tiningnan ng pelikula ang pagtingin ng ibang gumagawa ng pelikula sa mga kaganapan sa bansa as something trivial. Kahirapan leading to pidopilya. Matinding usapin, pero nakikita lang bilang subject at material para sa sariling ganap ng film makers. A far fetched parallelism is the government keeping the mahihirap that way because they’ll benefit more if the poor remains poor. Far fetched ha. Sa takbo kasi ng usapin, parang wala namang plano ang dalawang film makers na baguhin ang estado ng bansa.

8. Ang Babae sa Septic Tank. Sounds like Ang Babae sa Break Water. Hehe. Wala lang ito. Hehe.

Is it the indie mocking the commercial or the commercial mocking the indie? Or pwede ring tigilan na ang mga labels. Its a mockery. And/But it stayed that way.

Leave a Reply

