Yakimix, Hindi na Masyadong Yaki

Unang beses ko kumain sa Yakimix, sa may Tomas Morato, parang mixture ng yakiness ang naranasan ko. May pagka parusa ang naganap, yung parang pinipilit akong kumain para magjogging ako ng matagal the next days. Mga unworthy calories. That is torture.

Pero this time, birthday ni Joyce, as libre as before with Manay Gina, parang mas masarap na ngayon. Mas decent ng yung food, at mas madali nang lunukin.

Yakimix is an eat all you can sushi, smokeless grill restaurant serving Japanese and Chinese cuisine. May mga suhi at maki sa isang side. Tapos sa isang round the clock buffet ay may serving ng mga soup at dessert at sa major side ay ang mga raw food na lulutuin sa kanilang smokeless grill.

Ang Buffet, Isang ikutan ng foodang. Sa isang side ay mga hindi luto, sa other side ay mga soup, sa other ay mga desert at candies, at sa kabilang table naman ang mga sushi and the likes

Sa mga ganitong kainan, kailangan mayroong plan of action. Medyo five hundred din ang budget namin for this. 499 for lunch at mas mahal kapag dinner. Hiwalay ang bayad sa drinks around 55 pesos din though bottomless as well.  Pero hinay lang sa drinks. Matuto tayo sa mga nagpapapayat, inom muna daw para mabilis mabusog. sa mga ganitong itolyuken, bawal mabilis mabusog. So hinay lang sa drinks.

Small serving lng ng Japanese servings ang atakihin

Dapat talaga ay ihuhuli ko ang mga maki at sashimi dahil mabigat sa tiyan ang rice. Pero umiba ako ng dikarte this time. Inuna ko na sila pero very, very light lang. Yug mga mukhang appetizing lang at hindi ko makakain sa kanto ang pinili ko. At very small serving lang talaga.

After nito, saka na ang highlight nang tuluy-tuloy na lutuan.

dapat mababa lang ang heat para hidni masunog, though iba rin ang flavor ng sunog ha. Showcase ito ng love, dahil kailangan mong kainin in the name of love.
Ang Smokeless Grill, iba rin diba? Hindi ko pa alam ang science behind this, or inside.
Birthday Girl Joyce (ang nanlibre) and Melo (ang unang nagluto)

Keep on coming and keep on cooking na lang after ng mga soup and maki. Syempre, pahinga then hinga once in awhile dahil nasa proper breathing din ang pagkabusog. Hinay lang, mahaba-habang oras ang kainan. Hindi naman mauubos ang nasa buffet table. Or! Or mauubos din. Kung may bet ng hipon, abanagan ang pagdating nito, dahil sa aking karanasan, may mga guards ang hipon. Papabagsak pa lang ang plate nito sa buffet, may kumukuha na. So there that is one great tip. Abangan ang hipon.

Then finally, the desert. Maraming pagpipilian, pero masarap lang silang tingnan. Hindi masyadong check ang kanilang mga cake. Though, ang tarts, super!

That Tart! Best! Yugn Strawberry Cheesecake, memorable dahil parang nakalimutan nilang lagyan ng lasa.

Kung kakain ulit ako dito? Kapag libre lang ulit.

ReviewReview

I’ll give this restaurant 2 stars. And dahil nagpo-post din ako sa careko.wordpress.com, I’ll give Yakimix 2 care bears.

Leave a Reply

