After the several Sunday Classes, Hasmin is finally ready to take the board exam to finally become a broker. And her first accomplishment is my heart, she broke it into pieces and as Adele said, played it to the beat… all of the pieces… to the beat. And a lot of ellipsis. Pero kidding aside, sa end ng Feb, kukuha na ng board exam si Hasmin at isa sa mga requirements nito ay patunayang wala pa siyang ginagawan ng masama, na nahuli ng mga pulis. Hence, NBI Clearance.

Ang diskarte namin noon ay pumunta sa Quiapo branch ng Friday 3pm. kaunti na lang ang tao at tuluy-tuloy na ang pila. Hasmin tried the NBI Clearance and Renewal Office sa Quezon City Hall pero too late, dahil first three hundred na lang daw ang tinatanggap at nipa-process. Baka ganun na rin sa Quiapo, so ibang diskarte. Sabi ko sa kanya, try na lang namin yung sa NBI sa Robinsons Metro East.

NBI Clearance and Renewal Office, Robinsons Metro East

Hindi ko alam ung ano ang sistema sa Robinsons Metro East, kaya naman nagtanong ako prior to our visit. The Friday before, pinuntahan ko na. Five PM na nun, at wala ng taong nakapila. Meron na lang mga desk officer. I asked and they were courteous and polite (May gumagamit pa ba ng salitang courteous?). Bukas na daw sila ng 8am, pero marami nang nakapila madaling araw pa lang. Naku, hindi pwede yung ganito. Kailangan ng ibang atake.

Nakakita ako ng table na may nakasulat na PWD, Pregnant, Senior Citizen. Naisip ko si Hasmin, lagi siyang nagpapa-exercise sa akin, at medyo mabagal ang epekto, baka pwedeng pumasa. So balik ako kay ate. Miss, may lane po ba para sa mga buntis? Sagot si Ate, wala. Upo na lang sila diyan. Ako: Hindi na nila kailangang pumila, ng number? Miss: Uunahin na lang sila. Okay.

Monday morning, iyun. Umalis kami ni Hasmin nang maga-alas otso na. Sarado pa ang Mall, pero dahil meron akong Fitness First ID, sabi ko, mag gym lang ako at may guest. Pinapasok naman kami. Thank you Fitness First ID. Patay pa ang mga escalators. at pagdating namin sa fourth floor, wala pang mga tao. Moving forward sa area, nakita namin na sa gilid, sa may parking area ay nagsimula na ngang pumila ang mga gustong sumubok sa kanilang kainosentehan. Nagtanong na ako sa guard at pinaupo na si Hasmin. Pasado alas otso na nun at hindi pa nagstart.

People With Disabilities, Pregnant and Senior Citizen first
Eventually, pinapasok na rin ang mga nasa parking area.

Alas nueve naman pala kasi ang simula. Pinapasok na ang mga nasa parking area. Tapos ni-number-an, tapos from the pila, pinaupo. Then binigyan ng blue card. May kuya na magdi-dictate kung paano sagutan ang papel. Huwag siyang pangunahan. Magagalitin siya. After ma-fill-up-an lahat. Pina-proceed na si Hasmin, ang matandang tumabi sa kanya at isang buntis na complete outfit.

First step is payment. Tapos encoding. Then Biometrics. Last, Release.

9:30, tapos na siguro kami. Masyado pa kasi kaming maaga dumating, so mga isang oras din na processing. Salamat na lang at may lane para sa mga buntis.

After nun, deretso kami sa St Vincent Hospital sa Marikina.

@ St Vincent Hospital Marikina

We are seven weeks pregnant at kailangang tanggalin ang IUD.

One thought on “Clearing Things Up with Hasmin

  1. Guys, sa mga malapit sa QC o gustong kumuha ng NBI clearance na ayaw pumila —
    Sa QUEZON CITY HALL kayo pumunta. Base on my experience kanina, mga 3:30 pm na yon. Pag dating mo don, ikaw na agad ang pupunta sa window. No waiting, no lining up. Basta bring a photocopy of your ID. 10 minutes lang tapos ka na.

Leave a Reply

