Sa Pagkatanggal ng Corona

Season Ender

May pagkabagabag ako sa mga nakaraang Linggo dahil parang ang i-intense ng mga balitang nagaganap. Parang soap opera na pina-cut short. Sunud-sunod na ang pasabog. Kuhang-kuha ang panlasa ng mamamayang Pilipino.

1. Debris ng Rocket Korea na singlaki ng ref, babagsak sa Pilipinas. May mga naganap pang usapin, natuloy, nag-abang. Iyun, premature ejaculation ang rocket. Which was good. For us. For them, feeling ko may pinapatay sa Korea.

2. China sinasakop ang Scarborough Shoal. Ito parang na-set up nang maaga, kasi habang nagaganap ito may mga natatapos na revelations at small victories.

3. Such as Jessica Sanchez. Natalo man siya sa America, nanalo siya sa buong mundo. Though aminin na lang na puro sour graping na ang naganap na Okay lang na natalo si Jessica. Nalungkot tayo bilang bansa, at ang ibang bagay na sumunod dito ay pampasaya na lang sa ating sarili. Hobby yan ng Pinoy, pasayahin ang sarili. Hence, watch this. http://www.cge.tv/watch/27c46295-d6cf-49d9-bf3b-3573e6e55b0e

http://www.cge.tv/watch/27c46295-d6cf-49d9-bf3b-3573e6e55b0e

And finally, Light-light-an lang talaga yung kay Jessica. Ang nakabagabag talaga sa akin e iyung parang may chance pang mapawalang sala si Justice Corona. Mukhang malulungkot talaga ang bayan, specifically ako, kung nagwagi ang kampo ni CJ Renato Corona. Mabuti na lang at nagtagumpay muli ang mga Pilipino, or ako. Hindi rumurok sa kalugmukan ng bansa.

Marahil nahati ang bansa sa magiging hatol. Obviously, panig ako sa mga may nais na ma-convict si Corona. Maliban na lang sa prosecution team na napatunayan lang kung gaano sila katanga. Kung gaano sila kahina. Nasa winning team na sila, pinatalo pa nila. Sa too lang, with all their presentations, maa-acquit si CJ. Damang-dama na binayaran sila ng kung sino para ipatalo ang kaso.

I am talking about the team, dahil nag-shine naman sa akin si Farinas. Kahit hindi ko napanood ang lahat ng ginawa niya, nasa arts ako at naniniwala akong mahuhusgahan ang isang tao sa huling bagay ng ginawa niya. E napanood ko yung huli niya, kung paano niya sinabing palusot lahat ng sinabi ni Corona. Mahusay.

Si Corona naman talaga ang nagdiin sa sarili niya. He was transparent but his transparency came out when it was only necessary. And that moment was when her backer, GMA was replaced by a leader who promised to clean the government. Umamin si Corona, hindi naman daw niya sinasadya. Walang malisya. Pero iyun din naman ang kaso ng Homicide. Not to mention all the acting involved, na krimen na ring maitutulad.

After that, parang hindi na siya maisasalba ng depensa, though parang wala ring plano ang defense team na manalo. Kunin ba naman nilang witness ang Ombudsman na isa pang magdidiin sa kanila.

Pero tama ba ang naging hatol? Hindi ko alam. Pero ang mga naganap ay sapat na pra sa akin na humatol sa mga naghatol. I admire the three who voted for Acquital. Naniniwala ako hindi sapat ang issue ng SALN para maipatanggal sa pwesto ang Chief Justice of the Philippines. It is a minor offense. Lumalabas lang talaga na mayroong may gusto na matanggal sa pwesto si Chief Justice.

Here is the video of Miriam kung gusto muli ninyo ng entertainment. Kalevel ng parody nina Jennifer Holiday at Jessica Sanchez. Ni-Parody ni Miriam ang sarili niya. Click the video to watch.

http://www.cge.tv/watch/dcdb4899-a054-4999-a07e-4ec19ebad4ea

And i love her selflessness na ibibigay niya even her second life for the country. “”Panginoon, bigyan mo pa ako ng isa pang buhay at iimbestigahin ko lahat, isa-isa, dito sa Senado at sa House of Representatives. Tingnan natin. Pati sarili ko iimbestigahin ko.” Best! Sana madam, maging pusa ka na lang para siyam. Ang linis na ng gobyerno by then. Though may mga ilang bagay lang akong tinutulan kay Madam Miriam. Hindi naman dahil ginagawa ng lahat ang isang mali ay palalampasin na. Dahil lang ba lahat ay hindi tapat sa SALN, e hindi na mali ang ginawa ni CJ? Hindi rin ako sang-ayon na dahil hindi gumamit ng ibang pangalan si CJ para sa kanyang mga hindi dineklarang assets e mabuti na siya. Ang holdaper ba na may nameplate ay hindi na dapat ikulong? Totoong hobby na nila sa particular building na iyan, among others ang korapsyon, pero that doesnt mean na because of that, e wala nang dapat makulong. CJ is the big fish, at sa pagkatanggal niya ay susunod na ang iba. Hopefully. Iyun, tutol lang ako sa mga ganung arguments niya which somehow became unlimited. Or maybe hindi lang talaga siya magaling magtagalog kaya mali ang basa ko sa mga pinagsasabi niya.

But again, if i agree withthe three senators? Why am I happy that the Guilty votes had it?

Dahil doon din naman pupunta ito. Somehow Machiavellian, or yung way ko nang pagsagot sa Math Problems nung Math 1 ko. Mali man ang formula, pero tama ang lumalabas. Inamin naman ni Ombudsman na kahit ma-acquit si CJ COrona ngayon e may ilalabas pa ring mga kaso. Bakit pa ipagpapabukas yung pwede namang gawin ngayon?

This might not be another case, pero kung iisipin, Hindi man Betrayal of Public Trust and hindi pagde-deklara ng SALN. Ang tax na hindi nabayaran dahil sa hindi nadeklarang yaman will be called tax evasion. Ang Tax Evasion ay maaari nang ihalintulad sa Graft and Corruption. Siguro naman, mabigat na iyun enough para ma-impeach.

Other than that, Corona might be the big fish, but he is not the king in this game of chess. Actually his Corona is of the queen. Siya ang pinakamakapangyarihang bantay ng hari, which is GMA.

The King is Next

Huwag sanang kalimutan kung paano pinayagan ng Supreme Court na makaalis si GMA sa bansa para magpagamot, gayung hanggang ngayon ay hindi pa naman namamatay si GMA, meaning, she did not actually need to go abroad to live. Mabuti na lang at mahusay ang knight ni PNoy na si Department of Justice, naharang ang ganap.

But what’s next,? Siyempre tapos na. Ano na ang kapalit? Ito marahil ang sentimiento ng marami. Pero para sa akin, more than ano na ang susunod, kailan na ang susunod? Katulad nang mindali ang usaping ito, dapat madaliin na rin ang mga magaganap pa lang. Pangalanan na, bigyan na ng character, i-set-up na. That way, mananatili tutok ang mga tao, na hindi lang nanonood, kundi naniniwala na sinsero ang pamahalaan ito na ibigay hindi lang ang gusto kundi ang makabubuti sa sambayanan.

Leave a Reply

