Friendship over Breakfast

Since there is a nearby Mc Donald’s sa house nina Hasmin, we decided to have our breakfast there. It has been a regular habit, me, Mama Hush and Euan, breakfast in Mc Donald’s near the Marikina Sports Center, but the past Saturdays had been busy. Para makabawi naman, kahit hindi weekend, dito na kami nag-agahan.

Big Breakfast for Three

Nanghihinayang nga lang ako at hindi nakapasok si Euan sa school. Kahapon kasi, cancelled ang klase, tapos ngayon, akala namin, tutuloy ang ulan, hindi na kami pumasok. E nung Monday, parang masaya si Euan sa paghatid ko sa kanya at mukhang hindi siya umiyak nung iniwan ko siya kay teacher. Maganda na sanang progress, kaya lang, iyun, nawalan ng klase, tapos absent siya today. Sayang ang momentum.

Pero huwag nangmanghinayang sa mga hindi na maibabalik. Kaya iyun, kain na lang. Breakfast sa Mcdo.

Mas okay naman at mas kaunti ang tao. Maraming free seats. Wala ring kaguluhan sa play area, kung saan nandoon si Euan. Then nagulat na lang ako nang makitang may kasama nang ibang bata si Euan. Pumasok sila sa play area, at pagdating doon sa tube, naglaro sila ng jack n poy. Wow, may social skills na ang anak ko! Kinilig naman ako.

Euan and Friend 1
Euan and Friend 2
Euan and Friend 3
Euan’s new Friend “6”
Euan and Friend 4

Sabi ni Hasmin, habang umo-order daw ako e niyaya nitong bagets si Euan, parang sinabi na “tara na.” Then Euan followed the boy. At iyun nga, naglaro na silang dalawa.

Saka ko na lang sinabi sa kanya na tanungin niya ang name at kunin ang number. Tawa kami ni Hasmin. Kasi naman, baka itanong nung bata, “what for?”

Kaya tumuloy na lang kmi ng kain. After that nakikain ulit si Euan and i asked him kung ano ang name ng kalaro niya. Sabi ni Euan, “6.” Napaisip kami ng mama niya? Maybe he meant that the kid was six years old. Baka mas naitanong ni Euan yung number kesa yung name. Pwede naman. Euan said he was one, kaya we corrected him saying na he was four. Four years old na kasi siya.

Iyun naman. Kahit na hindi pumasok si Euan sa school today, e natuto naman siya ng social skills. Actually, mukhang the school, through his classmates, Euan is learning to be friendly. Which is good.

Leave a Reply

