The Theory That Is LTFRB

taxi meme

Hindi pa ako nakakakita ng dinosaurs, kaya bahagi pa rin ng utak ko ang nagsasabing kathang isip lang sila. Parang aksyon ng LTFRB sa mga reklamo sa mga abusadong taxi drivers. Parang napag-uusapan, nababalita, may mga paliwanag na nagagawa, pero wala ring ebidensya na talagang nasosolusyunan. Parang theory lang din talagang masasabi.

Nagreklamo na ako dati, tungkol sa pangongontrata ng Altimate noong 2011 pa, at iyun naman, wala naman akong nabalitaan. Nakakasakay pa rin ako ng Altimate taxi every now and then.

Ito naman, nitong December 19, 2013, ibang taxi na naman ang nangontrata.

Galing ako sa Eastwood, 5:30 na ng hapon at may meeting ako nang alas-sais. Maraming nag-aabang, may pila, kaya naman nung nakasakay ako ng taxi, e umaasa na akong hindi male-late sa meeting.

Nakaandar na taxi at medyo nakalayo na sa pila.

Ako: Boss, UP tayo.

Tahimik.

Medyo nakalayo pa nang kaunti.

Driver: Nagdadagdag ako ng sikwenta.

Ako: Bakit?

Driver: Trapik e. Pwede naman kayong bumaba.

Ako: May magagawa pa ba ako. E kahit naman isumbong kita sa LTFRB wala naman silang magagawa.

Driver: Intindihin na lang ninyo.

Ako: Sino, ikaw o yung LTFRB?

Hindi na kumibo si Driver.

Hindi na rin ako kumibo.

Complaint Form sa LTFRB
Complaint Form sa LTFRB

Iyun, tingnan natin kung may mangyayari. Yung isa kong complain, naka 2 years na, hindi pa naaaksyunan, unahan sila nitong complain na ito. Kasi medyo intense daw ang campaign ngayon Christmas season. Tingnan natin.

Kung gusto rin inyong makipag-unahan sa akin, gawa rin kayo ng complaint sa LTFRB, eto ang form.

EFC TYR 372 nga pala ang mga nakasulat sa loob, sa gilid ng pinto ng taxi na nasakyan ko.

Leave a Reply

